Chủ Nhật, 12 tháng 9, 2010

Cubase 5, thử nghiệm phần mềm soạn nhạc mạnh mẽ - Phần 3

HALion ONE Đây là một thư viện tiếng (sound library) đã được đội ngũ của Yamaha phát triển. Ta có thể thấy các tiếng này rất giống với âm sắc của đàn keyboard Yamaha Motif. Bộ tiếng Expression Set 01 có 14  nhạc cụ mới với các tiếng hỗ trợ công nghệ VST Expression. Chúng là những tiếng: Acoustic Bass, Electric Bass, Fretless Bass, Pick Bass, Nylon Guitar, Steel Guitar, Clean Guitar, Distortion Guitars 1&2, Solid Guitar, Tenor Sax, Solo Trumpet, Brass Section, Large String Section.
Vận hành với công nghệ thế hệ mới
Cubase 5 hỗ trợ hoàn hảo máy tính xử lý 64-bit với hệ điều hành Microsoft Windows Vista 64 và tăng bộ nhớ gán cho phần mềm từ 2Gb bây giờ lên đến 1 terabyte. Nó cho phép ta sử dụng nhiều rãnh, hộp tiếng, plug-in hơn. Khi sử dụng những bộ thư viện tiếng lớn, chương trình sẽ tải chúng vào RAM do đó tăng cường hiệu năng làm việc. Cubase 5 vẫn hỗ trợ các plug-in 32bit khi ta cài nó trên hệ điều hành 64bit.

Giảm thiểu độ trễ (latency)

Khi sử dụng hệ điều hành Vista, Cubase 5 tận dụng các thuận lợi của trình điều khiển mới WASAPI audio driver của Microsoft. Do đó có thể sử dụng với các loại cạc âm thanh on-board mà không bị trễ tiếng như trước đây. Tất nhiên khi ta đã mua Cubase 5 thì chắc chắn ta đã có cạc âm thanh chuyên dụng rồi. Tuy nhiên nó vẫn có thể hữu ích khi dùng Cubase với máy Laptop khi di chuyển hay công tác, không phải mang theo cạc âm thanh cồng kềnh.

Khả năng xuất âm thanh đa dạng

Với phiên bản mới này, ta có thể xuất (export) từng rãnh Audio trong bản nhạc đang soạn thành từng tập tin riêng biệt để mix sau này. Trước đây khi mixdown từng đường drums riêng, bass riêng, Strings riêng.... thành từng tập tin WAV ta phải lần lượt làm từng đường một rất mất thời gian, thì nay đã có thể mixdown tự động từng đường ra thành từng tập tin WAV. Ta thường phải sử dụng cách này khi muốn chuyển dự án làm việc sang các hệ thống khác chẳng hạn như Protool... Cũng dùng cách này khi ta muốn tổ chức lại các đường trong Cubase, chuyển cách rãnh nhạc cụ ảo VSTi thành rãnh Audio để tiết kiệm bộ nhớ CPU...
Export

Chuẩn VST3

Chuẩn VST (Virtual Studio Technology) đã trở thành một chuẩn rất phổ thông được phát triển bởi Steinberg, đến nay đã có chuẩn thế hệ thứ ba. Trên nền công nghệ mới này, các hiệu ứng cho nhiều khả năng kết hợp, đường ra vào, tăng cường hiệu năng CPU...

MediaBay

MediaBay là một công cụ đã có từ phiên bản Cubase 4, giúp chúng ta tìm kiếm, nhận diện, quản lý âm thanh bao gồm: mẫu VST3 Preset, mẫu sẵn cho các loại rãnh, loop, video, tập tin dự án...
Trong Cubase Essential còn có chức năng quản lý liên quan đến MediaBay là VST Sound. VST Sound là công cụ quản lý các hiệu ứng bổ trợ (plugins), nhạc cụ ảo, mẫu... kết nối tới các hiệu ứng bổ trợ (plugins), nhạc cụ ảo, mẫu cùng với MediaBay. Đây là một phần của công nghệ VST3.
MediaBay cung cấp cách nhìn khác cho chúng ta để tìm kiếm tập tin đa phương tiện theo thẻ “Tag”, giúp ta nhanh chóng đưa tập tin đa phương tiện vào trong dự án. Các dạng tập tin đa phương tiện là Audio, MIDI và Video. Nó cho phép ta tìm kiếm âm thanh dễ dàng mà không phải ngồi hàng giờ để tìm kiếm âm thanh vừa ý. Nó còn cho phép ta ngay lập tức chọn các mẫu cho rãnh MIDI hay rãnh Audio. Thử tưởng tượng, nếu chúng ta mix các nhạc cụ đến khi vừa ý và lưu các thiết lập căn chỉnh về hiệu ứng thành một rãnh mẫu, sau này mỗi khi làm dự án mới ta chỉ việc chọn mẫu đó áp dụng vào rãnh mình đang làm. Cách này tiết kiệm thời gian, ta không phải căn chỉnh lại từ đầu các hiệu ứng nữa. Cubase cũng cho ta sẵn rất nhiều mẫu để lựa chọn. Khi có nhiều mẫu ta cần phải quản lý chúng để khi cần tìm ra cho nhanh. Đó chính là công dụng của VST Sound.
Ngoài ra, MediaBay còn cho phép ta quản lý các tập tin dự án trong máy tính và dễ dàng lấy chúng ra. Nó giúp chúng ta quan niệm mọi thứ đều là âm thanh, chỉ cần tìm âm thanh là tất cả đã có hết, từ EQ, hiệu ứng, âm sắc nhạc cụ... đều đã có sẵn, không phải mất công căn chỉnh âm thanh, hiệu ứng nữa.

 MediaBay

Hỗ trợ thu thanh

Các tính năng của Cubase 5 giúp chúng ta thu thanh dễ dàng hơn với cách tổ chức các rãnh thu kiểu nhiều đúp trên một rãnh. Có hiển thị thời gian thu còn lại giúp ta biết trước được dung lượng thu còn lại của máy tính, tránh việc đang thu bị đầy ổ cứng. Có chức năng khóa thu, để chống việc đang thu lại bị nhảy sang rãnh khác. Khi thu thanh nhiều rãnh có thể sử dụng việc kích hoạt nút thu thanh hàng loạt rãnh đối với các dự án lớn.

Bàn phím MIDI keyboard ảo.

Virtual Keyb
Bàn phím MIDI keyboard ảo là một tính năng mới nhưng đầy sức mạnh. Ta có thể chơi nốt nhạc trên bàn phím máy tính thay vì bàn phím MIDI. Điều này có lời khi di chuyển phải dùng Laptop để làm việc thì bàn phím này sẽ phát huy sức mạnh.

Các tính năng về thu thanh khác

Midi Monitor
MIDI Monitor là tính năng mới cho phép ta theo dõi dữ liệu MIDI khi ta chơi hay khi ta phát nhạc theo thời gian thực. Theo dõi bảng này sẽ dễ dàng phát hiện lỗi và biết được các dữ liệu MIDIhiển thị như thế nào.
Các tính năng MIDI trở nên dễ dàng hơn nhờ tính năng “học” (Learn function) và làm cho chúng ta dễ dàng sử dụng và tùy biến chúng.
Sao lưu dự án làm việc trong cubase 5 rất dễ dàng kể cả nhungw dự án chứa nhũng tập tin Video.
Cubase 5 là phần mềm rất phổ thông và đã được tăng cường tính năng hỗ trợ Unicode, do vậy ta có thể soạn được tiếng Việt Unicode phần lời ca, chữ...

Cubase 5 cũng đi kèm vơi một chương trình là Rebeat, nhưng rất tiếcđây hỉ là bản Demo. Phần mềm này cho phép ta phân phối, chia sẻ, đăng ký trực tiếp với nhiều gian hàng trực tuyến như iTunes, Vodafone, o2, Napster... để quảng bá và bán các tác phẩm của mình.

 Rebeat

Các công cụ chỉnh sửa MIDI và văn bản nhạc

Phải nói các tính năng MIDI và văn bản nhạc (Score) của Cubase là vô địch. Công cụ Key Editor giờ đây hỗ trợ hàng trăm thông số MIDI. Tính năng VST Expression đã nói ở trên, là một tính năng mới và hữu ích.
Key editor
Với Cubase 5, viecj hiển thị và chép nhạc trở nên dễ dàng và mạnh hơn. Ta có thể soạn và in ấn ngay trong cubase mà không cần đến phần mềm chép nhạc khác.
Tính năng xuất và nhập các tập tin Music XML cho phép ta giao tiếp với các phần mềm chép nhạc khác. Chẳng hạn ta soạn bản nhạc với Sibelius hay Finale, ta lưu chúng thành định dạng  XML và nhập vào phần mềm cubase để thay đổi tiếng, âm sắc cho hay hơn, đồng thời vẫn giữ nguyên được lời ca, chữ, ký hiệu to nhỏ... hay các thông số khác mà định dạng MIDI không chứa nổi.
Với trình Score này, các nhạc sỹ có thể lmf việc với những dự án lớn gồm âm thanh, video và cả tổng phổ nữa (tất cả trong một).
 Score
Drum Editor và List Editor thì không có thay đổi nhiều so với các phiên bản trước. Khi làm việc ta cũng vẫn thấy chúng thân quen như các phiên bản trước.
Hiệu ứng:
Phải nói khi Mix trong Cubase, phần tôi thích thú nhất là cách mà cubase quản lý và lưu trữ các thiết lập hiệu ứng. Chẳng hạn với một loạt hiệu ứng ta sử dụng với bài này có thể được lưu lại và đưa sang bài khác. Thật là nhanh chóng. Chúng ta có thể sử dụng những thiết lập có sẵn hay tự căn chỉnh hiệu ứng và lưu lại thành một mẫu để sau này sử dụng lại.
Rev
Kết luận
Khi chạy phần mềm, điểm quan trọng nhất là sự ổn định của phần mềm. Không bị các lỗi thoát ra ngoài đột ngột. Các tâp tin làm việc cũng không bao giờ bị lỗi. Nếu có lỗi thoát ra ngoài đột ngột thì tập tin cũng không bị hỏng, mà nó được nhân bản ngay lập tức thành một bản mới. Nó giúp ta có thể khôi phục nếu tập tin bị hỏng. Đây là sự ổn định rất cần thiết với bất cứ người sử dụng nào. Nó tạo cho ta một sự yên tâmkhi làm việc.
Các tính năng mới khi thử nghiệm cũng rất ấn tượng, đặc biệt là các tính năng: VariAudio, PitchCorrect... Khi làm nhạc MIDI thì các công cụ như Beat Designer, Midi Monitor... tỏ ra rất hữu ích. Các phần mềm nhạc cụ ảo khi làm MIDI cũng cho âm thanh rất tốt, tiếng ảo nhiều và hay như Groove Agent ONE, HalionOne, HALion Symphony Orchestra, LoopMash, Mytic... Các công cụ VST Expression hoạt động rất hay, đúng như mong muốn. Các hiệu ứng VST3 như REVerence, Dynamics, MonoToStereo, StereoEnhancer, UV22 HR.... là những hiệu ứng rất hay, chúng giúp ta không cần mua các hiệu ứng đắt tiền khác.
Khi làm việc với Vocal (hát) là tôi cảm thấy thích thú nhất. Nó giúp ta chỉnh sửa phần hát như ý muốn. Với cubase 5, một người chẳng biết hát, chỉ cần đọc thơ thì ta cũng có thể chỉnh sửa giai điệu của họ thành những giọng ca hay và hát chuẩn cao độ. Tất nhiên, tất cả những tính năng trên đây, cần được làm quen và sử dụng nhiều để có thêm nhiều kinh nghiệm làm việc.
Với một loạt tính năng mới, hữu ích, cubase 5 thực sự là một phần mềm mạnh mẽ cho những người làm âm nhạc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét