Chủ Nhật, 12 tháng 9, 2010

Kết nối các thiết bị trong phòng làm việc cá nhân

Mai Kiên - Kết nối các thiết bị trong phòng làm việc cá nhân là một vấn đề cần thiết với mỗi người nhạc sỹ. Nếu kết nối hợp lý, các thiết bị sẽ làm việc với một sự ổn định và tối ưu nhất. Dưới đây tôi xin nêu ra một trong những cách kết nối của cá nhân tôi để các bạn tham khảo. Có rất nhiều cách kết nối và mỗi cách lại có thể có những thuận lợi riêng. Tùy theo phong cách, sở thích, thói quen làm việc mà các bạn có thể kết nối theo các cách khác nhau.
Ví dụ dưới đây kết nối các thiết bị để làm nhạc và mix trong máy tính. Sau đó xuất ra tập tin WAV trên máy tính và in ra CD hoặc Mix trên máy tinh và in sang đầu đĩa MD.
Giải thích:
Thiết bị trung tâm là Mixer. Từ đây các thiết bị đều được kết nối với nhau.
Ta bắt đầu với các tín hiệu đầu vào:
- Microphone là dạng Condenser nên cần nguồn Phantom 48v, có thể kết nối qua Mixer (màu hồng)  hoặc cắm trực tiếp vào cạc âm thanh (màu xanh - nếu cạc âm thanh có cổng và nguồn 48v). Khi cần chất lượng đầu vào cao hơn, microphone có thể kết nối với Preamp. Ví dụ này tôi cắm vào đường số 1 trên mixer.
- Nhạc cụ kết nối với cổng LINE trên Mixer để từ đó nhấn nút SUB trên Mixer là có thể thu vào cạc âm thanh máy tính. Ví dụ này tôi cắm vào đường số 2 trên mixer.
- Hộp tiếng ngoài được cắm từ các đường Analog vào đường 3, 4, 5, 6 trên Mixer. Khi thu thanh vào máy tính, ta dùng cổng SPDIF để thu âm thanh từ hộp tiếng vào máy tính. Cũng có thể dùng Analog nếu muốn.
Cạc âm thanh:
Kết nối với máy tính qua cổng Firewire 1394. Co thể kết nối cổng MIDI In rồi cắm vào hộp tiếng, trong trường hợp không sử dụng cổng USB ở bàn phím MIDI.
Kết nối đường SUB Out trên Mixer vào đường LINE IN trên cạc âm thanh để có thể thu được tín hiệu từ Mixer vào máy tính.
Kết nối các đường Out trên cạc âm thanh ra các đường từ 9 đến 16 trên Mixer để kiểm tra âm thanh. Các đường này không nhấn nút SUB trên Mixer mà chỉ cho thẳng ra Stereo tổng.
Cổng Optical IN và OUT dùng để kết nối với đầu MD hay đầu DAT. Xem thêm phần dưới.
Máy tính:
Kết nối cổng USB vào bàn phím MIDI. Kết nối với cạc âm thanh qua cổng Firewire 1394.
Loa kiểm âm:
Là loại kèm công suất, kết nối với Mixer từ đường Mix (Stereo Out) hoặc có thể dùng đường Monitor Out trên Mixer.
Headphone:
Dùng để kiểm tra âm thanh, tham khảo khi mix. Cắm vào cổng Headphone Out trên Mixer.
Minidisk hay DAT:
Để thu âm thanh ra MD hay DAT ta dùng đường Optical OUT trên  cạc âm thanh kết nối với Optical IN của đầu MD hay DAT.
Từ đầu MD có thể cho ra 2 đường Analog để kiểm tra trên Mixer.
Để thu âm thanh từ đĩa MD vào máy tính ta cũng dùng cổng Optical OUT trên đầu MD cắm  thẳng vào đường Optical IN của cạc âm thanh.
Để xem được to và rõ hơn, các bạn download hình ảnh ở đây:
 Ketnoi2
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét