Thứ Sáu, 3 tháng 9, 2010

Chọn định dạng cho âm thanh 7.1

Dù vươn tới chiều cao hay mở sang chiều rộng, điều quan trọng của không gian âm thanh 7.1 là phải mở rộng từ phía trước người nghe.
Dolby Pro Logic IIz và Audyssey DSX.
Hướng tái tạo âm thanh ở định dạng Audyssey DSX và Dolby Pro Logic IIz.
Thông thường, hệ thống âm thanh 7.1 có cách bố trí kinh điển như sau: 3 loa trước (loa trung tâm và hai loa trái phải), hai loa trái phải hai bên sườn và hai loa trái phải ở phía sau. Tất nhiên là để phát đầy đủ hệ thống surround này, nguồn phát của bạn cũng phải hỗ trợ âm xuất 7.1. Mặc dù về lý thuyết một số nguồn phim Blu-ray xuất âm 7.1 nhưng trên thực tế thì gần như nguồn 7.1 thực thụ không có mà chỉ là nội suy từ hệ thống âm thanh vòng 5.1 kinh điển. Bản thân ampli cũng có thể trích xuất các kênh trái phải phía sau từ các nguồn 5.1 thông thường.
Tuy nhiên, khi xét về khía cạnh khả năng cảm nhận âm thanh của con người, vốn rất nhạy cảm với vị trí phát âm từ phía trước thay vì từ phía sau, việc thêm vào hai kênh phía sau người nghe sẽ không hiệu quả bằng việc tập trung phát triển thêm các nguồn âm từ phía trước. Chính vì lý do đó mà khi nhắc tới hệ thống âm thanh 7.1, người dùng nên lựa chọn hai công nghệ vốn đã nổi đình đám gần đây là Dolby Pro Logic IIz và Audyssey DSX.
Công nghệ Pro Logic IIz của Dolby khởi thủy từ hai kênh IIx và có thể nâng lên âm thanh surround 5.1. Âm thanh vòm này có thể tiếp tục được nội suy mở rộng thành 5.1, 6.1 hay thậm chí là 7.1 bằng việc thêm vào hai kênh trái phải ở trên cao, giúp mở rộng toàn bộ không gian trường âm.
Công nghệ DSX của Audyssey cũng với nguyên tắc nội suy như vậy nhưng ngoài việc có thể phát triển hai kênh trên cao, còn có thể mở rộng thêm kênh trái phải bằng việc thêm hai kênh trái phải nữa ở vòng ngoài. Ví dụ, ngoài hai kênh trái phải đặt góc 30 độ so với loa trung tâm, thêm hai loa trái phải nữa sẽ được đặt ở góc 60 độ so với loa trung tâm. Tuy nhiên, để mở rộng trường âm theo đa chiều như vậy, công nghệ DSX yêu cầu nguồn phát phải là 5.1 thay vì chỉ cần hai kênh như Dolby Pro Logic IIz.
Thực tế mà nói, khó có thể đánh giá kiểu công nghệ nào cho âm thanh ưu việt hơn bởi nó còn tùy thuộc vào sở thích của mỗi người. Mỗi công nghệ đều có những ưu và việt riêng, như DSX thì cơ động hơn do có thể thêm hai kênh cao hay rộng tùy ý nhưng lại phụ thuộc vào nguồn phát 5.1, trong khi Dolby chỉ cần hai kênh nhưng lại chỉ hỗ trợ kênh cao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét