Thứ Tư, 1 tháng 9, 2010

Hướng dẫn mua máy ảnh kỹ thuật số (phần 1)

Bài viết giới thiệu đến bạn những khái niệm cơ bản về máy ảnh, sự khác biệt giữa máy ảnh số và máy ảnh cơ.



Máy ảnh là một thiết bị được sử dụng để chụp hình, thường là các bức ảnh, có thể là từng ảnh hoặc ảnh liên tục như với máy quay. Một máy ảnh chỉ chụp ảnh còn được gọi là photo máy ảnhđể phân biệt với video camera- máy quay. Từ máy ảnh (camera) bắt nguồn từ một từ gốc la tinh camera obscura có nghĩa là phòng tối, đây là cơ chế chụp ảnh ban đầu trong đó một phòng kín có chức năng như bên trong máy ảnh hiện nay, tuy nhiên không có cách nào để ghi lại hình ảnh và xem lại ảnh ngay sau khi chụp. Máy ảnh sử dụng quang phổ thị giác hoặc quang phổ điện từ.

1. Mô tả

Bên trong mỗi máy ảnh đều có một khoang đóng kín, khi mở lỗ ống kính ở một đầu ánh sáng sẽ lọt vào bên trong. Hầu hết các máy ảnh đều có ống kính lắp ở đầu máy để hội tụ ánh sáng đi vào và điều chỉnh tiêu điểm làm rõ nét ảnh hoặc một phần ảnh trên bề mặt thu nhận ảnh. Đường kính của lỗ ống kính luôn luôn được kiểm soát bởi cơ chế màng chắn, tuy nhiên một vài máy ảnh có kích thước khẩu độ cố định.

Kích thước khẩu độ và độ sáng của cảnh vật được quyết định bởi lượng ánh sáng đi vào trong máy trong một khoảng thời gian nhất định, và cửa sập điều chỉnh độ dài của khoảng thời gian ánh sáng tới bề mặt thu nhận. Chẳng hạn như, trong điều kiện ánh áng yếu, tốc độ mở cửa sập sẽ chậm hơn (tức là thời gian mở nhiều hơn) làm cho phim có thể ghi lại được cả những ánh sáng yếu.

Do đặc tính quang học của ống kính, chỉ có những vật nằm trong một khoảng cách nhất định so với máy ảnh mới có thể được nhìn thấy rõ trong ảnh. Quá trình điều chỉnh khoảng cách này được gọi là thay đổi tiêu cự của máy. Có rát nhiều cách để xác định tiêu cự chính xác. Những máy ảnh đơn giản nhất có tiêu cự cố định và sử dụng khẩu độ nhỏ và ống kính có góc nhìn rộng để đảm bảo mọi vật trong một tâm xa nhất định so với ống kính (thường là 3 mét) tương đối rõ nét. Đặc điểm này thường thấy trong các máy ảnh dùng một lần hoặc những máy ảnh rẻ tiền. Máy ảnh cũng có thể có một khoảng tiêu điểm, còn gọi là quy mô tiêu điểm (scale focus) mà máy quy định sẵn. Người sử dụng có thể ước đoán hoặc đo khoảng cách từ vật tới ống kính và theo đó điều chỉnh tiêu điểm. Ở một vài camera, tiêu cự được đánh dấu bởi các kí hiệu (hình người bán thân, hai người lộn ngược; một cái cây hoặc núi)

Các máy ảnh dò cự ly (rangefinder camera) có thể đo khoảng cách tới vật cần chụp bằng một thị sai (parallax) ở phía trên máy ảnh cho phép xác định tiêu điểm một cách chính xác. Các máy ảnh một ống kính cho phép người chụp xác định tiêu cự và bố cục ảnh bằng mắt sử dụng vật kính và một gương di động để chiếu hình ảnh lên một kính mờ hoặc một màn hình lăng kính (micro prism). Máy ảnh hai ống kính sử dụng vật kính và một ống kính chỉnh tiêu cự (thường giống với vật kính) song song với thân máy để xác định bố cục ảnh và chỉnh tiêu điểm. View camera sử dụng một màn hình kính mờ , kính mờ được thay thế bằng một tấm kính ảnh hoặc một cuộn phim trước khi phơi sáng.

Rất nhiều máy ảnh hiện đại có hệ thống kính để tự động điều chỉnh tiêu điểm của máy bằng nhiều phương pháp khác nhau.

Các máy ảnh truyền thống nhận ánh sáng đi vào trên một phim hoặc một tấm kính ảnh. Các video máy ảnh hoặc máy ảnh kĩ thuật số sử dụng phim điện tử, loại thường dùng là cảm biến CCD hoặc CMOS để lưu lại hình ảnh, hình ảnh sau đó có thể chuyển thành ảnh hoặc lưu trong băng hoặc bộ nhớ máy tính bên trong máy ảnh để xem lại hoặc xử lý.

Máy ảnh có thể chụp rất nhiều ảnh liên tiếp nhau gọi là máy quay phim hoặc cinecamera ở châu Âu; những máy ảnh để chụp ảnh tĩnh gọi là still camera (máy ảnh chụp ảnh tĩnh), Tuy nhiên hai khái niệm này chỉ có tính tương đối vì người ta thường sử dụng still camera để quay phim, và các máy ảnh kĩ thuật số hiện đại ngày nay có thể dễ dang chuyển từ chế độ máy ảnh sang máy quay phim và ngược lại. Video camera là một loại movie camera (máy quay) dùng để quay hình ảnh dưới dạng kĩ thuật số (sử dụng công nghệ tương tự hoặc công nghệ kĩ thuật số). Stereo camera có thể chụp ảnh ba chiều (3D) bằng cách chụp hai ảnh khác nhau và kết hợp với nhau để tạo ảo ảnh có chiều sâu trong hình ảnh kết hợp. Stereo camera chụp các ảnh để in hình 3D hoặc chiếu ảnh có hai ống kính bên cạnh nhau. Stereo camera chụp ảnh để in các ảnh nhỏ có từ 3 đến 5 ống kính hoặc nhiều hơn.

Một vài máy ảnh phim có thiết bị in ngày tháng tự động lên phim âm bản.

2.Lịch sử máy ảnh

Bức ảnh đầu tiên được Joseoh Nicephore Niepce chụp vào năm 1826. Ông sử dụng một máy ảnh làm bằng một hộp gỗ trượt Charles and Vincent Chevalier sản xuất tại Paris. Niepce tạo ra bức ảnh dựa trên một khám phá của Johanm Heinrich Schultz (1724): một hỗn hợp bạc và phấn tối đi khi đưa ra ánh sáng. Tuy nhiên máy ảnh đã ra đời trước đó rất lâu. Trước khi phát minh ra ảnh người ta không có cách nào để lưu lại ảnh chụp từ các máy ảnh ngoại cách vẽ lại bằng tay.

Máy ảnh đầu tiên rất nhỏ, thậm chí có thể mang đi được khắp nơi được sản xuất bởi Johann Zahn vào năm 1685. Những máy ảnh đầu tiên tương tự như mô hình của Zahn, tuy nhiên chúng thường có gắn thêm một hộp gỗ di động để chỉnh tiêu điểm. Trước khi chụp, người ta lắp một tấm kính ảnh vào phía trước kính ngắm để ghi lại hình ảnh. Phép chụp hình của Jaqures Daguerre sử dụng một tấm đồng trong khi phép chụp hình của Willia, Fox Talbot ghi hình ảnh lên giấy.

Việc Frederick Scott Archer vào năm 1850 tạo ra công nghệ xử lý ảnh bằng tấm colodion ẩm đã làm giúp giảm thời gian phơi sáng đáng kể, tuy nhiên đòi hỏi người chụp ảnh phải chụp và rửa ảnh tạị chỗ, trong một phòng kín di động. Tuy hơi phức tạp nhưng phương pháp xử lý ảnh ambrotype và tintype được sử dụng rất rộng rãi trong suốt nữa sau của thế kĩ 19. Các máy ảnh sử dụng tấm kính ảnh ướt có thiết kế hơi khác đi so với ban đầu, một vài loại máy (như mẫu máy phức tạp Dubroni 1864) còn có thể thực hiện rửa ảnh bên trong máy ảnh thay vì trong một phòng tối. Một vài loại máy ảnh lắp nhiều ống kính. Trong thời gian này, bellows (phần xếp của máy ảnh cho phép ống kính di động) đuợc sử dụng rộng rãi.

II.Sự khác biệt giữa máy ảnh số và máy ảnh cơ

Nếu như bạn đã quen chụp ảnh bằng máy cơ, bạn sẽ nhận thấy một vài điểm khác biệt khi sử dụng các chế độ chụp của máy ảnh số. Sau đây chúng tôi sẽ tóm tắt vài điểm khác biệt cơ bản.

1. Nguồn điện

Máy ảnh cơ: sử dụng pin dùng một lần và không phải thay pin thường xuyên

Máy ảnh số: có thể sử dụng một hoặc nhiều loại pin- cả pin dùng một lần và pin sạc- đòi hỏi phải thường xuyên thay hoặc sạc pin

2. Ghi hình ảnh

Máy ảnh cơ: Sử dụng phim với nhiều kích thước khác nhau và độ nhạy sáng khác nhauMáy ảnh số: Sử dụng một chip silicon nhạy sáng, có hai loại chip khác nhau: CCD hoặc CMOS. Các chip này quyết định kích thước ảnh và độ nhạy sáng của máy. Bằng cách chỉnh sửa các cài đặt trong máy bạn có thể chụp với các hiệu ứng khác nhau tương tự như chụp với các loại phim khác nhau.

3.Ngắm ảnh

Máy ảnh cơ: Sử dụng khe ngắm quang cho phép nhìn thấy 97 đến 100% khung cảnh.

Máy ảnh số: Sử dụng khe ngắm quang hoạc cùng với một màn hình LCD hiển thị 100% khung cảnh. Tuy nhiên rất khó nhìn màn LCD trong điều kiện ánh sáng nhiều, hơn nữa dùng màn LCD rất tốn pin. Rất nhiều camera thay thế khe ngắm quang bằng một khe ngắm điện tử EVF (thường được sử dụng trong máy quay phim). Tuy nhiên những người quen chụp với khe ngắm quang thường không thích chụp với EVF, vì thế hãy dùng thử trước khi mua.

4.Chụp ảnh

Máy ảnh cơ: chụp ảnh tức thời

Máy ảnh số: Có nhiều chế độ, phụ thuộc vào kích thước ảnh, định dạng ảnh, loại media, dung lượng còn lại của thẻ nhớ, loại cảm biến và tốc độ lấy nét.

5.Lưu ảnh

Máy ảnh cơ: Ảnh được lưu trực tiếp trên phim, chỉ sử dụng được mỗi phim một lần và mỗi cuộn có một số phim nhất định.

Máy ảnh số: Lưu ảnh thành các file dạng số trong bộ nhớ có thể sử dụng nhiều lần của thẻ nhớ hoặc đĩa, cả hai loại này đều có nhiều dung lượng khác nhau và có thể lưu rất nhiều ảnh một lúc.

5. Hiển thị ảnh

Máy ảnh cơ: Ngoài một vài loại máy ảnh dân dụng có hệ thống Advanced Photo System, máy ảnh cơ không thể hiển thị hình ảnh sau khi chụp. Khi phim đã rửa, bạn có thể quét ảnh hoặc phim để có thể xem trên màn hình máy tính hoặc ti vi.

Máy ảnh số: Bạn có thể xem lại ảnh trên màn hình tinh thể lỏng. Ngoài ra, rất nhiều camera cho phép kết nối với máy tính để xem với bạn bè. Từ đó bạn cũng có thể gửi ảnh của mình lên mạng để chia sẻ với bạn bè ở khắp nơi.

6. In ảnh

Máy ảnh cơ: Mang phim đến cho những người rửa ảnh để có thể in hoặc chuyển thành các file kĩ thuật số.

Máy ảnh số: Bạn có thể chuyển ảnh xuống máy tính để in ảnh bằng máy in ở nhà hoặc, nếu như bạn có một máy in tương thích, có thể kết nối trực tiếp máy ảnh với máy in đó. Một cách khác nữa là đặt in qua một dịch vụ trực tuyến hoặc mang đến các cửa hàng ảnh.

Hướng dẫn mua máy ảnh kỹ thuật số (phần 2)

Hướng dẫn mua máy ảnh kỹ thuật số (phần 3)

Theo aha.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét