Thứ Sáu, 3 tháng 9, 2010

Ý sắp xây cầu treo dài nhất thế giới

Dự định đã có từ lâu nhưng vị thủ tướng tiền nhiệm của Ý là Romano Prodi ba năm trước đây đã hoãn kế hoạch xây dựng cây cầu này. Vị thủ tướng đương thời Silvio Berlusconi mới đây lại cho báo giới biết: "chậm lắm là vào đầu năm 2010 sẽ khởi công xây cây cầu ngang eo biển (đường hải hành Messina) nối liền nội địa nước Ý với đảo Sicile. Có chiều dài tổng cộng là 5070 thước và khúc cầu treo ở nhịp giữa dài 3,7 cây số nghĩa là dài gấp 3 lần cầu Golden Gate, cầu ngang eo biển tại Messina sẽ là cây cầu treo dài nhất thế giới với những cột trụ treo đạt đến độ cao 382,6 thước; có thể chịu đựng sức gió 216 cây số/giờ và động đất với cường độ 7,1.
Lượng xe giao thông có thể lên tới hàng trăm ngàn chưa kể 200 xe lửa qua lại trên cầu, mỗi ngày. Dự tính cầu treo này sẽ được sẽ hoàn tất vào năm 2012.
Chi phí khổng lồ cho công trình xây cất phỏng đoán khoảng 6.1 tỷ euros, trong khi nước Ý vừa trải qua những cơn lũ lụt khủng khiếp rồi đất sạt lở, khiến 30 người chết vào những ngày đầu tháng Mười, nên phát ngôn viên Sergio d'Antoni của đảng Dân Chủ Ý cực lực phản đối, cho rằng lẽ ra phải dùng ngân sách này vào những chuyện cấp bách hơn, phòng chống lũ lụt chẳng hạn. Nhiều chuyên gia về môi trường của Ý cũng tỏ ý chống lại công trình xây cầu, phê bình rằng đây là một vùng có nhiều nguy cơ bị động đất (trận động đất năm 1908 với cường độ 7,1 đã làm 40.000 người chết), ngoài ra con đường eo biển tại Messina thường có gió mạnh và sóng thuỷ triều khá mãnh liệt nên rất có thể sẽ không lưu thông được khoảng 100 ngày trong năm, do đó có thể xem công trình này là một sự lãng phí vô ích.
Dân chúng thì xì xào rằng ông thủ tướng tỷ phú hào hoa của Ý chỉ muốn ... chơi bạo lấy tiếng (để lại hậu thế)!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét